top of page

BRUCE GOLDSMITH ICARISTICS: LET IT FLY

[Original English below]

GIỮ CAO TAY ‘Let it Fly’ không có nghĩa là ‘kệ dù bay’. Bạn vẫn phải dùng phanh để kiểm soát dù khi pitch, roll và yaw, nhưng bạn sẽ hiệu quả hơn nếu dùng ít phanh hơn

(Photo: Bruce Goldsmith)

Tôi đã nói về chủ đề ‘Let it Fly’ vài năm nay, và đã viết một bài Icaristics cũng như đăng một BruceTube video. Tôi cũng đã có nhiều buổi nói chuyện với phi công toàn thế giới, gần nhất là ở Nhật Bản. Let it Fly tiếp tục trở thành chủ đề được bàn tán trong cộng đồng dù lượn thế giới. Các phản hồi đa số là tích cực nhưng cũng có vài phản hồi chưa được tốt lắm.


Ý tưởng

Dù lượn hiện nay bay tốt hơn ở trim speed so với trước đây với vị trí phanh hơi kéo xuống một chút. Vị trí giữ phanh một chút này cũng làm cho dù kém ổn định pitch hơn, có thể ảnh hưởng tới an toàn. Phi công thường bay toàn thời gian với một chút phanh để có sink rate tốt hơn và ổn định hơn. Khi thiết kế dù lượn phát triển, toàn bộ đường cong cực polar curve được dịch sang phía tốc độ cao hơn. Best glide giờ không phải ở trim speed mà là bay với một chút speedbar. Min sink giờ không còn là giữ phanh mà ở vị trí trim speed, hoặc rất gần với trim speed.

Các cánh dù hiện nay cũng rất ổn định, cho phép chúng có thể bay với ít phanh hơn, dựa vào sự ổn định của dù thay vì cần phi công tác động.

Rất nhiều phi công lâu năm sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì sự thay đổi này và chúng đi ngược lại kinh nghiệm và bản năng của họ. Nhưng mọi thứ đang thay đổi và khi dù lượn trở nên nhanh hơn, ổn định hơn và hiệu quả hơn, các chúng ta bay cũng cần phải thay đổi.


Câu truyện thành công

Một phi công phàn nàn với tôi là anh ta luôn ở phía sau của nhóm, và thường tụt xuống khi những phi công xung quanh bay lên và đi XC. Sau khi thử dù của anh ta và thấy rằng nó bay bình thường, tôi khuyên anh ta hãy nới dây phanh ra một chút và dùng ít phanh hơn khi bay, đặc biệt là khi bay thermal.

Mười phút sau anh ta cất cánh và thay đổi hoàn toàn. Ngay lập tức anh ta vượt lên trên cùng và không thể tin được sự thay đổi lớn này. Chỉ một điều chỉnh nhỏ đã thay đổi toàn bộ sự nghiệp bay dù của anh.


Các phản hồi tiêu cực

Nhiều phi công đã thử bay không phanh và phản hồi họ không thể kiểm soát được dù, gặp nhiều collapse hơn và cảm thấy kém an toàn hơn.

Điều này nghĩa là gì?

Chúng ta cần chia việc bay thành hai loại khác nhau - bay tự do và SIV - sau đó xem xét ‘Let it Fly’ ở hai lĩnh vực này. ‘Let it fly’ cần được áp dụng khác nhau trong hai trường hợp này.


Bay tự do

Khi bay bình thường, Let it Fly là một lời khuyên giúp cải thiện hiệu năng. Nó không phải một quy tắc cứng nhắc cần phải theo và gạt bỏ đi bản năng của bạn - nó là một cách để tối ưu hóa cách bạn bay để tăng hiệu năng.

Điều này giống như một tay đua xe nói rằng cách nhanh nhất để đi một vòng đua là đi thật thẳng và sử dụng càng ít phanh càng tốt. Nó không có nghĩa là bạn không nên đi vào các đường cua trên đường, mà là bạn nên tối ưu hóa cách lái và đi thẳng ở các đường cua càng nhiều càng tốt. Bạn cũng phải dùng ít phanh hơn khi bạn đi quanh đường đua để giữ tốc độ cao. Khi bay dù, điều tương tự lặp lại. Phanh nên được sử dụng càng ít càng tốt khi xử lý nhiễu động và pitching. Tất nhiên bạn phải dùng phanh để kiểm soát dù khi pitch, roll và yaw, nhưng bạn sẽ bay hiệu quả hơn nếu bạn có thể kiểm soát với ít phanh hơn. Phi công càng kinh nghiệm thì có khả năng bay êm mượt mà không cần dùng quá nhiều phanh, trong khi phi công ít kinh nghiệm thường sẽ cần nhiều phanh gấp đôi để có chuyến bay mượt và ổn định như vậy.


SIV

Trong SIV, Let it Fly là một quy tắc cần phải theo kể cả khi nó chống lại bản năng của bạn. Phá vỡ quy tắc này có thể dẫn tới những vấn đề về an toàn ví dụ như khônh phục hồi được dù stall, hoặc bị rơi vào vòm dù khi dù bổ phía trước.

Bản năng tự nhiên là giữ một chút phanh sẽ ngăn dù phục hồi từ deep stall thậm chí spin hay full stall. Đã bao nhiêu lần bạn nhìn thấy hoặc nghe kể về một cánh dù đang stall phục hồi lại khi phi công chuẩn bị ném dù phụ, chỉ đơn giản là vì họ thả phanh ra?

Tình huống này là một kết quả tương tự cách dù được kiểm định. Dù lượn được thiết kế để tự phục hồi khi phi công thả hết phanh. Nếu phi công không thả hết phanh, kết quả sẽ khó đoán được.

Let it Fly là một ý tưởng chung có thể dùng cho cả bay tự do và SIV, nhưng cách áp dụng khác nhau cho hai trường hợp trên.


[Original English]

LET IT FLY: TAKE

From XC Magazine Issue 186

HANDS HELD HIGH ‘Let it Fly’ does not mean ‘let go’. Of course you need to use the brakes to control the glider, in pitch, roll and yaw, but you will be more efficient if you use less brake to achieve this

(Photo: Bruce Goldsmith)

I have been talking about the ‘Let it Fly’ concept for a couple of years now, and have published an Icaristics article as well a BruceTube video. I’ve also given numerous talks on the subject to pilots around the world, most recently in Japan. Let it Fly continues to make quite a stir in the flying community worldwide. Feedback has been mostly positive but there has been a bit of negative feedback as well.


The idea

Modern paragliders fly better at trim speed than they do when flown with the brakes on all the time in the ‘contact’ position. The ‘contact’ position also makes a glider more pitch unstable, which often causes safety problems. Pilots used to fly around all the time with the brakes on giving better sink rate and stability. As modern paragliders have evolved the whole polar curve has shifted to higher speeds. Best glide is no longer at trim speed; it is with some speedbar on. Min sink is no longer with brakes on but is now at trim speed, or very close to trim speed.

Modern gliders are also more stable, enabling them to be flown with less brake, relying more on the wing’s own stability rather than pilot input.

Many ‘old school’ pilots are shocked by this idea and find it goes against their own experience and instincts. But the tide is turning and as gliders get faster, more stable and more efficient the way we need to fly them also needs to evolve.


Success story

A pilot came to me complaining that he was always at the bottom of the stack, and would often go down when other pilots around him were getting up and going XC. After testing his glider and finding that it flew just fine, I advised him to lengthen his brakes and use less brake in his flying, especially when thermalling.

Ten minutes later he took off and his flying was transformed. He immediately got to the top of the stack and simply could not believe the huge transformation in his flying. Such small changes transformed his whole flying experience.


Negative feedback

Pilots have tried flying with no brakes and reported they cannot control the glider and get more collapses and feel more unsafe.

Where does that leave us?

We need to divide flying into two different types of flying – free flying and SIV – and then look at ‘Let it Fly’ in these two different contexts. ‘Let it fly’ needs to be applied differently to these two different situations.


Free flying

In normal flying Let it Fly is offered as advice to help improve performance. It is not a strict rule that should be followed against your natural instinct – it is a way to optimise your flying in order to improve performance.

It is a bit like a racing driver saying that the fastest way to drive around a circuit is to steer in a straight line and brake as little as possible. This does not mean that you should not follow the curves of the road, but rather that you should optimise your steering to straighten out the curves as much as possible. You will also need to brake as little as possible as you go around the circuit keeping your speed up. With flying the same story applies. The brakes should be used in a minimalistic way to smooth out any turbulence and pitching, with the best way being to use as little brake as possible to fly as smoothly as possible. Of course you need to use the brakes to control the glider, in pitch, roll and yaw, but you will be more efficient if you use less brake to achieve this. The more experienced pilot will achieve smooth flight with almost no brake input, whereas less experienced pilots will need to use twice as much brake to achieve the same smooth and stable flight.


SIV

In SIV Let it Fly is a rule that needs to be followed even if it’s against your natural instinct. Breaking this rule can lead to severe safety problems such as not recovering from a stall, or even falling into the sail when the wing surges forward.

The natural instinct to stay in contact with the brakes will stop the wing from recovering from a deep stall or even a spin or full stall. How many times have you seen or heard about a stalled wing recovering when the pilot reaches for their reserve, simply because they have let go of the brakes?

This situation is a direct result of the way certification is done. Gliders are designed to recover automatically when the pilot goes hands-up. If the pilot does not go hands-up the results can be unpredictable to say the least.

Let it Fly then is a general concept that applies to both free flying and SIV, but there are some differences to the application of the rule in the two different types of flying.


bottom of page