top of page

JEFF GOIN:‘I’M GOING TO TEACH MYSELF’

[Original English below]

HƯỚNG DẪN TẬP LUYỆN Alex Ledger và học viên

(Photo: SkySchool)

Ít điều gì có thể gây chú ý hơn là nói: “Tôi sẽ tự học, tôi nên mua những gì nhỉ?”

Các phi công sẽ thay nhau nói với bạn đó là ý tưởng tồi. Vì sao vậy? Những người đầu tiên chơi môn thể thao này làm gì có huấn luyện viên đâu. Họ đã làm thế nào? Tôi sẽ chia sẻ một vài suy nghĩ về vấn đề này.

Tôi có làm sao không?

Tự học có an toàn không? Vấn đề là chúng ta không biết.

Mọi người có thể mua thiết bị từ eBay, sau đó dùng tời kéo lên với xe tải, nhờ một ai đó không ở trong cộng đồng này, hoặc không ở các buổi bay.

Nếu họ chưa tèo, thì một số đã nếm đủ thương đau để không còn hứng thú nữa, đa phần nhận ra rằng nó không dễ dàng như Tucker Gott làm trên YouTube. Phần còn lại của trang thiết bị của họ có lẽ sẽ quay trở lại với eBay.

Trong số những người còn lại đã học được và gia nhập cộng đồng, rất nhiều người gặp tai nạn và chấn thương - một tỷ lệ cao hơn nhiều so với học với huấn luyện viên chuyên nghiệp. Học dù lượn/paramotor giống như đi trong bãi mìn vậy, hướng dẫn đúng cách sẽ làm mìn nhỏ đi.

Huấn luyện viên làm việc gì?

Trông thì rất đơn giản, họ cho bạn biết làm thế nào và bắt bạn thực hành. Ai cũng làm được, đúng không? Nhưng có nhiều thứ hơn là bạn nhìn thấy.

Đúng, một huấn luyện viên sẽ dạy, sau đó quan sát, sau đó hướng dẫn, nhưng quan trọng hơn, anh ta biết phải nhìn cái gì, các lỗi thường gặp và cách sửa chúng. Huấn luyện viên giỏi sẽ nhận ra và ngăn việc phát triển các vấn đề trước khi chúng trở thành sai lầm.

Các hướng dẫn bao gồm điều chỉnh dáng, đưa ra các quy trình và nhiệm vụ để việc học diễn ra nhanh hơn và tăng hứng thú. Kể cả xem video quay lại cũng không thể hiệu quả bằng việc có một huấn luyện viên chỉnh lại tay, cơ thể, chân v.v… trước khi cất cánh. Các huấn luyện viên có tâm biết lúc nào thì nên dừng lại, một buổi tập hoặc một chuyến bay và khi điều kiện bay sắp thay đổi thành tệ.

Tiếp theo là các buổi tập mô phỏng để tập xử lý tình huống. Xử lý rung lắc chẳng hạn là khá quan trọng. Bạn cần phải tập mặt đất cũng như tập mô phỏng tình huống với một quy trình cụ thể để xử lý. Có một huấn luyện viên hướng dẫn qua bộ đàm có thể làm giảm thiểu rủi ro.

Huấn luyện viên sẽ làm nhiều hơn bạn nhìn thấy. Các huấn luyện viên mới cần phải học hỏi nhiều, nhưng nếu họ được huấn luyện tốt, vẫn có ích hơn là để học viên tự tập một mình.

Với những hiểu biết này, tự tập giống như là một nỗ lực để giành giải thưởng Darwin vậy.

Học từ một người bạn

Với tôi thì huấn luyện viên sẽ làm nhiều hơn việc chỉ cho người khác thấy phải làm gì. Và có những rủi ro lớn có thể giảm nhẹ bằng những phương pháp đặc biệt mà bạn của bạn chưa chắc đã biết. Anh ấy có thể là một phi công giỏi, nhưng nếu không đi sâu và nghiên cứu giảng dạy, sẽ có nhiều thứ anh ta không biết, đặc biệt là trong việc giảm thiểu rủi ro.

Mỗi phi công có kỹ thuật cất cánh và hạ cánh khác nhau và một huấn luyện viên giỏi sẽ biết cách quan sát và tìm ra những sai lầm để hạn chế rủi ro. Thường thì chỉ cần một thay đổi tư thế hoặc vị trí tay đơn giản.

Huấn luyện viên có kinh nghiệm biết phải tập trung vào những gì, và có các phương pháp dạy những vấn đề phức tạp. Hãy nhớ lại cách lắp dù phụ? Hay là lúc cất cánh forward trong điều kiện không gió? Huấn luyện viên cần phải quan sát tốt, và hiểu rõ quá trình để có thể giúp đỡ học viên. Một vài trong số đó được học qua các buổi huấn luyện, nhưng chủ yếu là qua kinh nghiệm huấn luyện.

Dạy bạn của mình

Tất nhiên là bạn có thể. Có khi còn tốt nữa. Nhưng bạn có biết điều gì cần tập trung? Làm sao để biết cú rẽ của anh ta sắp trở thành spin? Và lúc đó thì nói gì với học viên? Có cả một môn khoa học về việc phải làm gì để học viên - khi đang rất căng thẳng - xử lý đúng và kịp thời.

Kể cả những huấn luyện viên giỏi nhất thỉnh thoảng cũng gặp vấn đề với việc huấn luyện. Đưa ra một khẩu lệnh sai, hoặc nói gì đó khiến học viên đứng hình ở thời điểm cần thiết (và có nhiều cách để làm như vậy), và thế là xảy ra sự cố.

Vì sao cần huấn luyện viên?

Bởi vì sức khỏe và thời gian của bạn là quan trọng. Và tại sao lại không? Nhiều năm trước đây có rất ít huấn luyện viên, nhưng giờ thì không.

Việc đó có tiết kiệm tiền không? Thuê huấn luyện viên giỏi sẽ tốn kém, đặc biệt là khi họ phải di chuyển và tốn chi phí ăn ở. Nhưng tự tập luyện sẽ dễ dẫn tới chấn thương và hư hỏng thiết bị hơn, cả hai trường hợp này đều tốn kém hơn là thuê huấn luyện viên.

Bạn có thể tự tin là mình tự làm được. Được thôi, nếu bạn hiểu rõ các rủi ro có thể xảy ra, đây là quyết định cá nhân của bạn. Ở một vài nước bạn không có lựa chọn khác, việc huấn luyện là bắt buộc, nhưng tôi thì ở phe tôn trọng tự do cá nhân. Tôi sẽ đưa ra các lý do, chi phí, rủi ro, và để cho học viên tự do lựa chọn.

Cuối cùng, chúng ta nên nâng cao trình độ phi công bằng bất cứ cách nào có thể. Điều này bao gồm việc khuyến khích các học viên mới học các khóa huấn luyện tốt nhất với những huấn luyện viên tốt nhất có thể. Mạng sống, sức khỏe và ví tiền của họ đáng để giữ gìn, cũng giống như môn chơi của chúng ta.


[Original English]

JEFF GOIN:‘I’M GOING TO TEACH MYSELF’

Cross Country Magazine Issue 190


Few things stir things up more than blurting out, “I’m going to teach myself, what gear should I buy?”

Pilots pile in to tell the pilot why that’s such a bad idea. Why? After all, the first people who got into these sports rarely had a trainer. How did they do it? Not surprisingly, I have some strong thoughts on the issue.

Will I survive?

So how safe is self-training? The problem is we don’t know.

People who buy gear on eBay, then get Billy Bob to tow them up with a truck, probably are not on our forums, or at our fly-ins, or alive anymore for that matter.

If they’re not wearing toe tags, a few are probably damaged enough to lose interest, and most of the rest realised it wasn’t as easy as Tucker Gott made it look. What’s left of their gear probably went back on eBay.

Of the few who climbed the learning curve and onto our forums, many report damage or some amount of injury – a higher rate than using professional instruction. Learning to paraglide/motor is like a minefield, where competent instruction thins the mines.

What does the instructor do?

It seems so obvious – he or she shows how it’s done then has you do it. Anyone could do that, right? But there’s a lot more than meets the eye.

Yes, an instructor teaches, then watches, and coaches, but more importantly he knows what to look for, common mistakes and how to correct them. Effective instructors see and prevent developing problems before they turn into crashes.

Such instruction includes tweaking posture, procedures and tasks to speed up learning while decreasing drama. Even watching videos of oneself is nowhere near as effective as having an instructor position hands, body, legs, etc before launch. Conscientious instructors know when to call it a day, or a session, or a launch – and when conditions are about to change for the worst.

Then there’s the physical rehearsal that comes with simulator training. Correcting pilot-induced roll oscillations, for example is a big deal. It requires directed kiting and simulator practice with procedures to address it. Having a competent instructor on radio can save life and limb.

The point is that an instructor does more than meets the eye, frequently with nuance that’s not readily apparent. New instructors do have a lot to learn, but if they’ve gotten good instructor training themselves, it’s still way better than having students go it alone.

With this knowledge in mind, self-training seems like an attempt to earn the next Darwin Award.

Learning from a friend

Time has taught me that instructing is a lot more than just showing someone how to do this stuff. And there are significant risks that can be mitigated, in specific ways that your friend may not be privy to. He may even be a great pilot, but if he hasn’t become immersed in teaching, there’s probably a lot that’s missing, especially in the risk reduction.

Launching and landing are nuanced bits of skill that a dedicated instructor has learned to read – relating outcome to error in ways that prevent student woes from becoming student whacks. Frequently it’s a simple tweak here, or a change of hand position there.

Experienced instructors know what to look for, and have ways of teaching the difficult bits. Remember learning how to hook up for a reverse? That was a pain. Or how about those ridiculously difficult forward inflations in still air? It takes a careful eye, and understanding of the process to score student wins when it’s windless. Some of it is learned at instructor clinics, but even more comes through apprenticeships.

Teaching friends

Of course you can. You may even be good at it. But do you know what to look for? How to tell that his turn is about to become a spin? And what to tell the student at that moment? There is a whole science to getting students – anyone really – who are under kinematic stress, to respond accurately and promptly.

Even the best instructors occasionally struggle with this when using best practices. Give a wrong command, or say something that puts the student into brain lock at the wrong time (and there are a lot of ways to do that), and he pummels in from on high.

Why an instructor?

Because your life and time are worth it. And why not? Many years ago it was nearly impossible, but that’s not the case anymore – we have quite a few instructors.

Is it to save money? Good instruction is indeed expensive, especially if there’s travel and hotel involved. But self-training makes equipment damage or injury more likely, both of which would probably cost more than instruction.

Is it for pride? “I can do this?” That’s fair. If you know what’s at stake, and pride is worth those risks, then it’s an individual decision that I’m glad we have. Some countries don’t have that choice – instruction is mandatory, but I’ll admit that I come down on the side of personal freedom. I’ll suggest reasons, and the costs, and the tradeoffs, but relish the freedom to choose.

Finally, we should collectively try to improve pilot quality in whatever way we can. That includes encouraging newcomers to get the best possible training from the best possible instructors. Their lives, health and wallet are worth preserving, and so is our sport.

bottom of page