top of page

TRAINING SIV ON YOUR OWN - MALIN LOBB

[Original English below]


LƯU Ý Hãy học một khóa SIV cơ bản với huấn luyện viên, sau đó hãy thử tự tập các bài SIV!



Malin Lobb là một HLV SIV toàn thời gian và làm việc với hơn 10 trường huấn luyện, anh chia sẻ từ kinh nghiệm của mình các rủi ro có thể gặp phải. Trong các bài tập cơ bản cho tới những bài khó nhất, thường thì khi chúng ta ít kỳ vọng nhất, lại là lúc bất ngờ và nhiều rắc rối nhất.

Vấn đề là bạn sẽ mất bao nhiêu độ cao trong những tình huống nguy hiểm và số lần ném dù phụ không như kế hoạch là bao nhiêu? Vậy như thế nào thì là thấp, và bài tập nào bạn nên tập ở chỗ nào?


Độ cao của bạn

Đây là điều quan trọng nhất cần cân nhắc. Nếu bạn mất kiểm soát, bạn thường sẽ ở trong một vòng quay không kiểm soát. Với một cú spiral sấp mặt (nosedown spiral) hoặc một tình huống autorotation nhanh bạn sẽ mất nhiều độ cao rất nhanh chóng, và bạn sẽ phải dự đoán thời gian bạn cần để tìm và ném được dù phụ.

Có thể bạn sẽ mất phương hướng và chịu lực G cao. Bạn cần phải tính toán cả độ cao bạn cần để giải phóng dù phụ khỏi các dây dù, trong trường hợp dù phụ vướng vào dù chính.


Vị trí của bạn trong không gian

Có nhiều độ cao cũng không để làm gì nếu như ném dù phụ xong bạn hạ vào một trạm điện. Một cánh đồng rộng là tuyệt nhất, cây cối là bạn của chúng ta, dây điện thì chắc chắn là không. Bạn phải tính toán độ cao cùng với hướng gió của ngày bay để có một vị trí tập tốt.

Một số người sẽ ngạc nhiên nhưng tôi không khuyến khích tự tập trên mặt nước, trừ khi bạn chắc chắn là sẽ có thuyền cứu hộ tới vớt mình. Rất nhiều người đã tới Flyeo ở Annecy để hỏi mua áo phao từ chúng tôi vì họ muốn tập trên hồ, mà không hề nghĩ tới hậu quả nếu như tự tập, xảy ra sự cố và không ai nhìn thấy.

Hạ bằng dù phụ xuống nước và hạ cánh bằng dù chính xuống nước (water landing) là hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn hạ cánh trên mặt nước, hãy hạ xuôi gió, khi bạn chạm nước, cánh dù sẽ bay qua đầu bạn và mép trước dù chạm nước sẽ giữ cho cánh dù vẫn còn nhiều không khí. Các dây dù sẽ căng và bạn sẽ hạn chế việc bị vướng vào dây dù.

Khi hạ bằng dù phụ, bạn đã có sẵn rất nhiều dây dù rối tung quanh mình từ việc triệt dù chính, do vậy chỉ cần vài giây là bạn sẽ bị vướng trong rất nhiều nút thắt. Tôi thường tới vớt các học viên trong khoảng 10 giây và chúng tôi tốn nhiều phút trên thuyền để gỡ tay chân họ ra. Kể cả dùng hook-knife và áo phao, nếu điều này xảy ra và không có người tới hỗ trợ bạn kịp thời, hậu quả sẽ là nặng nề.

Bạn có thể bị treo cây cả đêm suy ngẫm về những sai lầm của mình mà chẳng hề hấn gì cả, chỉ hơi lâu tí thôi, nhưng bạn sẽ chìm ngỉm trong 2 phút nếu không gỡ ra khỏi cánh dù kịp thời. Điều này xảy ra nhanh hơn nếu như bạn hạ cánh ở vùng có sóng. Hãy làm tất cả để tránh hạ ở những vùng nước có sóng hoặc các dòng sông chảy xiết.


Kỹ năng của bạn

Bạn phải chắc chắn bạn hiểu mọi thứ đang xảy ra khi bạn làm đúng và cả khi bạn làm sai. Lần đầu tiên tôi tập stall dù 2 dây một mình, tôi giữ cánh dù trên đầu rất tốt và vào từ parachutal nhưng tôi không thể giải thích được tại sao cánh dù cứ spin, cho dù vào stall rất chuẩn rồi.

Tôi đã không nhận ra rằng ở các cánh dù có aspect ratio cao, điều đó thường xảy ra khi cánh dù vẫn còn nhiều không khí. Điều đó bây giờ là quá dễ hiểu, nhưng thời điểm đó tôi liên tục lặp lại sai lầm. Nếu tôi tập với HLV, họ sẽ chỉ ra được ngay. Đó là lý do vì sao chúng ta phải biết tại sao mình làm đúng cũng như tại sao mình làm sai. Từ đó, khi tập bài pitching đơn giản, cho tới tập stall các cánh dù CCC, chúng ta sẽ không tạo nên các thói quen xấu bởi vì không hiểu rõ bài tập.

Tự luyện tập là cực quan trọng và giúp bạn làm chủ được môn chơi, nhưng hãy đảm bảo là bạn làm điều đó một cách sáng suốt. Có nhiều độ cao, ở một vị trí tốt và hiểu rõ các bài tập bạn đang làm, nhưng quan trọng nhất là hãy yêu thích việc tập luyện.

Tập luyện liên tục cũng quan trọng. Một trong những câu nói tôi yêu thích đó là “Trong những tình huống căng thẳng trình độ của chúng ta sẽ không ở mức mà mình đang hướng tới, mà ở mức chúng ta đã làm chủ”.

Vậy, một khi bạn đã quen với bài tập, hãy tìm một hướng khác để có thêm các thông tin mới, thay đổi thử vị trí cơ thể hay áp lực phanh. Việc này sẽ giúp bạn nhận thức đầy đủ tình huống và làm chủ bài tập nhanh hơn.

Lặp đi lặp lại cho tới khi bạn ở chế độ tự động (autopilot) khi luyện tập và trong đầu chỉ nghĩ về những việc khác. Lúc này bạn đã tạo được thói quen (muscle memory) và sẽ có thể dễ dàng ứng phó nếu tình huống tương tự xảy ra.


[Original English]


TRAINING SIV ON YOUR OWN

MALIN LOBB - Cross Country Magazine Issue 223




SAFETY NOTE This article assumes you have already done basic SIV training under qualified instruction. Do that first, before attempting SIV manoeuvres on your own. Stay safe!


Being a full-time SIV instructor and sharing the box with up to 10 other schools I’ve seen my fair share of mishaps. From the simplest of manoeuvres to the most dynamic, people have a habit of being able to surprise you when you least expect it and get themselves into trouble.

The real eye-opener is how much height you can lose in a dynamic situation and how often reserve rides don’t go as planned. So how low is too low and what manoeuvres should you be trying where?


Your height

This is the single most important thing to consider. If you lose control, you will usually find yourself in an uncontrolled rotation. In a nosedown spiral or fast autorotation you lose a lot of height quickly and you have to anticipate the amount of time it will take you to locate and throw your reserve.

This can be very disorienting and you can be subjected to high g-force. You also need to think of the height you would need to free your reserve from the lines in the event that your reserve gets tangled with your main.


Where you are in the air – ‘the box’

There is no point having lots of height if, in the event of throwing your reserve, you’re going to land on a power station. A flat open field is the dream, trees are our friends, power lines are definitely not. You have to take into account your height and the wind drift of the day to keep yourself in a good position.

This may surprise a lot of people but I don’t recommend training over the water unless you know there will be a rescue boat to pick you up. We have a lot of people coming into Flyeo in Annecy asking if we sell life jackets because they want to train over the lake, having never thought of the consequences of not being seen.

Landing under a reserve in the water and a water landing are two very different things. If you are going to land in water you should turn downwind so as you hit the water your canopy overflies you and the leading-edge impacts the water to keep your wing mostly inflated. That will ensure that your lines are kept tight and you do not get tangled so easily.

With a reserve landing in water you already have a lot of lines loose around you from disabling your main so within seconds you are completely tied in knots. I get to my students in under 10 seconds and sometimes it takes us several minutes in the boat to untie their arms and legs. Even with a hook-knife and life jacket if this happens to you and no one comes to your aid quickly the consequences can be fatal.

You can hang in a tree all night contemplating your mistakes with nothing but a dented ego, but you will drown in under two minutes if you get dragged under by your wing. This process is faster if you land in water with waves: do all you can to avoid landing in the surf zone or a fast river.


Your skill level

You want to make sure you understand everything that happens when it goes right but also everything that happens when it goes wrong. When I first stalled a two-liner I was training by myself, I was getting so good at keeping the span above my head and entering from parachutal but I couldn’t work out why the glider would want to spin all the time after such a nice entry.

I did not realise on higher-aspect ratio wings that would happen if the span was too inflated. That is obvious now, but at the time I was just repeating my mistakes. Had I been training with an instructor they would have pointed it out straight away. That is why it is important to always know why it is, but also isn’t going right. So, regardless of if you are training simple pitch-pendulum or stalls on a comp wing don’t ingrain bad habits because you don’t understand the manoeuvre fully.

Training by yourself is crucial to help you master this sport, just make sure you are smart about it. Have plenty of height, a good box and know the manoeuvre you are doing, but most of all have fun.

Repetition is also key. One of my favourite quotes about training is: “In stressful situations we don’t rise to the level of training we have received, we descend to the level of training we have mastered.”

So, once you are comfortable with the manoeuvre, try looking in a different direction to take in new information, or focus on your body position for some and the pressure in the brakes for others. This will help you build full situational awareness and master the manoeuvre more quickly.

Repeat until you are on full autopilot thinking about what’s for dinner. By this time you will have ingrained muscle memory and will be able to recall the skills easily when something catches you by surprise in the wild.

bottom of page