top of page

KHAO SADAO - NAKHON RATCHASIMA- THAILAND

1-Giới thiệu sơ bộ:

Khao Sadao (https://goo.gl/maps/GBxuEiRYitd5k1FMA) là 1 quả đồi cao khoảng 500m, nằm ở phía Bắc Thái Lan, thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima. Khao Sadao (KSD) là điểm bay dù lượn ở đồng bằng (flatland) tốt nhất ở Thái Lan cũng như khu vực Đông Nam Á, với kỷ lục ở đây là 309km (đã từng giữ kỷ lục châu Á cho đến khi bị Iran phá) cùng rất nhiều chuyến bay 100-200km.

Bãi cất đẹp đẽ và sạch sẽ, bãi hạ khắp nơi và mênh mông, không khí khô và nóng, thermal mạnh và cao vút, airspace to và rộng, người dân thân thiện và mến khách, dễ di chuyển cũng như chi phí hợp lý khiến KSD trở thành thiên đường của dân dù thích bay flatland khu vực Đông Nam Á.

Mùa bay tại KSD bắt đầu từ khoảng tháng 1 cho tới tháng 5 hàng năm, gần như ngày nào cũng bay được, chỉ có bay xa bay gần thôi. Thời điểm đông nhất là vào Tết té nước Songkhran (giữa tháng 4), cũng là dịp người Thái tổ chức sự kiện KSD XCamp và/hoặc KSD competition.



2-Điểm cất cánh

Ở quanh KSD có vài điểm cất cánh được, tuy nhiên chỉ có 1 điểm cất chính thức và được cải tạo tổ chức bài bản. Bãi cất hướng Nam, cao 500m, chênh cao với sàn là 250m. Bãi cất rộng thoải dễ cất cánh cho nhiều đối tượng phi công, có đường nhựa đi ô tô tới tận bãi cất, có nhà chờ, toilet và dịch vụ bán đồ ăn uống. Phí sử dụng điểm bay ở KSD (2023) là 1000bath/1 năm.



3-Điểm hạ cánh:

Ngay dưới chân bãi cất KSD là mênh mông ruộng khô, bạn có thể hạ bất cứ đâu, miễn là tránh dẫm vào hoa màu của dân và các bụi cây nhỏ cũng như cây cao. Tuy nhiên chúng ta tới đây để bay XC cơ mà. Các cánh đồng ở Thái Lan luôn là bạn thân của phi công dù lượn, bạn cứ thoải mái chọn lấy một chỗ rộng rãi bằng phẳng và gần đường đi lại mà hạ.


4-Bay bò:

Ở KSD bạn có thể bay airborne ngày 50 chuyến, miễn là đủ tiền để đi xe lên núi.

Bạn cũng có thể bay cặp vách vào lúc sáng sớm và chiều muộn mỗi ngày vài tiếng với gió Nam, Tây Nam.


KSD ở gần sân bay quân sự Korat (khoảng 50km về hướng Đông) do đó các ngày trong tuần (thứ 2 - thứ 6) các phi công chỉ được bay cặp vách và thermal ở khu vực bán kính 5km quanh bãi, với trần cao 1000m.

Vào các ngày cuối tuần và ngày lễ, chúng ta có thể đi XC toé loe không giới hạn. Những ngày XC tốt nhất là những ngày có gió Tây Nam khô và nóng, các phi công có thể bay từ sớm 9-10h bắt thermal và bay lên hướng Đông Bắc, vượt qua 1 vùng đồng bằng rộng lớn để hướng về nước Lào thân yêu.



5-Đi lại/di chuyển/retrieve

Từ Việt Nam chúng ta có thể bay tới Bangkok, sau đó thuê xe van để đi tới thị trấn Sikhio - Nakhon Ratchasima (250km 4 tiếng).

Một lựa chọn rẻ hơn là đi xe khách từ bến xe Mo Chit hoặc sân bay Don Mueng, tuy nhiên cần lưu ý nếu đi vào thời điểm Tết thì rất nhanh hết vé, đi xe bus thì phải chuyển 1-2 lần, mất 6-8 tiếng.

Lựa chọn hợp lý khác là bay tới sân bay Don Mueng, sau khi hạ cánh đi sang đường vào ga tàu hoả Don Mueng để đi tới Sikhiu. Bạn có thể đi giường nằm hoặc ghế ngồi cũng rất thoải mái. Tàu chạy khoảng 5 tiếng điều hoà mát rượi. Nếu đi tàu hãy mua vé trước do số chuyến dừng lại ở ga Sikhiu không nhiều. Từ ga Sikhiu đi tuk tuk về khách sạn vài km là tới.

Từ Sikhiu đi lên Khao Sadao khoảng 20 phút, các phi công có thể lựa chọn thuê xe chạy 1 lần, sau đó đi XC và bắt xe khách/đi nhờ về lại Sikhiu. Nếu oẳng ở bãi hạ thì đi xe dịch vụ lên núi.

Sang hơn thì thuê 1 con xe van chở được 7-8 người + dù (2200bath/1 ngày có kèm lái xe, xăng xe tự đổ), con van này sẽ đưa nhóm pc lên núi, sau đó lái xe sẽ bật livetrack xem mình bay tới đâu để chạy theo đón. Với những chuyến bay dài 150km trở lên thì sau khi hạ cánh lên xe đi về thường là nửa đêm mới về tới Sikhiu.


6-Ăn ở/giải trí:

Gần nhất với Khao Sadao là Sikhiu, 1 thị trấn nhỏ, có đầy đủ hàng quán, siêu thị, nhà ga, bể bơi, quán massage.

Nếu sang hơn thì có thể ở Panorama golf resort ở ngay dưới chân đồi, tuy nhiên ở đây hơi buồn.

Ở Sikhiu có 2 khách sạn mà dân dù hay ở là Greenview và The River, có phòng riêng phòng đôi thậm chí cả bungalow riêng. Giá cả khoảng từ 500bath/1 đêm.

Nếu đi vào dịp Songkhran, các phi công có thể dành thời gian đi chơi Tết té nước với người Thái, rất vui và nhộn nhịp. Nhưng coi chừng ướt dù.

7-Lưu ý:

- KSD là điểm bay flatland với địa hình đồng bằng phẳng và trống trải, thermal mạnh và rộng khoảng 4-9m/s, mùa gió Tây Nam thường khá mạnh 4-5m/s. Khi bay ở đây cần để ý tránh vùng leeside của các thermal rất nhiễu loạn và sink lớn. Bên cạnh đó tránh khu vực tranh chấp của các thermal (ngay bên trái bãi cất).


-Các phi công trình độ từ P3 trở xuống có thể tập bay cặp vách và thermal, active ở đây, với sự giám sát của HLV.

-Phi công từ trình độ P4 trở lên có thể chủ động bay thermal XC ở đây, phi công nên có kỹ năng cất cánh với gió to, kiểm soát dù tốt, kỹ năng hạ cánh ở chỗ lạ cũng như active flying tốt. Các kỹ năng sử dụng speedbar, bay gaggle, sử dụng thiết bị bay tốt sẽ giúp chuyến XC hiệu quả hơn rất nhiều.

- Tại event KSD Xcamp thường niên, BTC sẽ chia khung giờ cất cánh và không cho phép các phi công có bằng IPPI P3 trở xuống bay trong khoảng thời gian 11h30-14h00.

-Tôn trọng airspace và luật giao thông khi bay, ở đây những dịp event có cả trăm dù bay là bình thường.



8-Các contact hay dùng:

-Khách sạn Greenview: https://www.agoda.com/greenplace-sikhiu/hotel/khao-yai-th.html

-Khách sạn The River: https://www.agoda.com/the-river-apartment/hotel/nakhonratchasima-th.html

-Sarayut (kỷ lục gia, phi công kinh nghiệm nhất ở KSD cũng như của Thái Lan): https://www.facebook.com/jompol.sarayut

bottom of page