top of page

PULI - TAITUNG - TAIWAN



Introduction:

In December 2022, I had the opportunity to visit Puli, Taiwan to participate in the Saijia XC 2022 competition. While there, I took the chance to check out the paragliding scene and explore the flying conditions. I was impressed with what I found, and I believe Puli has the potential to be a great destination for paragliding competitions in the future.

Location:

Puli is a small town located in the eastern part of Taichung, Taiwan. It is about 40 kilometers from Taichung City. Puli is situated in a valley surrounded by mountains. To the west, it faces the sea and the plains, while to the east it is bordered by a high mountain range running along the length of Taiwan with peaks reaching 1600-1700 meters.

Flying Conditions:

The flying conditions in Puli are suitable for pilots of all levels, from beginners to experienced pilots. However, pilots who want to fly in the afternoon need to have good active flying skills (P3 or higher). The thermals here are strong and turbulent, similar to those in Tam Duong.

Landing Zone:

The landing zone in Puli is large and easy to find. It is located next to a river, which provides a safe and convenient landing area.

Facilities:

There are several paragliding schools and companies operating in Puli. They offer tandem flights, training courses, and equipment rental.

Conclusion:

Puli is a great place to experience paragliding in Taiwan. The flying conditions are excellent, the landing zone is safe and convenient, and there are several paragliding schools and companies operating in the area. If you are looking for a thrilling flying experience, I highly recommend visiting Puli.

Here are some additional details about paragliding in Puli:

  • Best time to fly: October to May

  • Flying conditions: Thermals, ridge soaring, wave soaring

  • Types of flying: XC, tandem, vol-biv

  • Facilities: Paragliding schools, tandem companies, equipment rental

  • Landing zone: Large, easy to find, located next to a river

  • Getting to Puli: By bus or train from Taichung City


-------------------------------------------------------

1-Giới thiệu sơ bộ:

Tháng 12/2022, nhân dịp quay lại Đài Loan tham gia giải Saijia XC 2022, tôi có ghé qua Puli bay check in khám phá, tìm hiểu điểm bay để những lần sau có thể sang thi đấu.

Puli là 1 thị trấn nhỏ ở phía Đông của Đài Trung, Đài Loan, cách Đài Trung (Taichung) khoảng 40km. Puli nằm trong một thung lũng được bao quanh bởi núi, phía Tây hướng ra phía biển và đồng bằng, phía Đông giáp lưng vào hệ thống núi cao chạy dọc Đài Loan với các đỉnh cao 1600-1700m.

Điểm bay phù hợp với nhiều trình độ phi công từ non tới già. Phi công bay vào giờ trưa cần active flying tốt (P3 trở lên). Thermal ở đây mạnh và xóc, khá giống Tam Đường.


2-Điểm cất cánh



Tại Puli có 2 bãi cất cánh, do hai công ty khác nhau quản lý. Hai điểm cất nằm cạnh nhau trên một quả núi thấp chạy theo hướng Bắc Nam, cao khoảng 660m, chênh cao với bãi hạ 200m. Các bãi được trải cỏ và dọn dẹp sạch sẽ. Có nhà chờ là nơi đăng ký bay và bán đồ ăn nhẹ.

Hướng cất cánh chính là gió Tây, bãi cất khá nhiều cây xung quanh nên gió xiên sẽ có nhiễu động.

Từ trung tâm Puli có thể gọi taxi đi lên bãi cất khoảng 15 phút (3km). Nếu ở đây lâu có thể thuê xe máy chạy tới điểm bay rồi dùng xe của điểm bay để lên núi. Bãi cất có đường bê tông lên sát tận nơi.


3-Điểm hạ cánh:



Cũng như điểm cất, ở đây có 2 bãi hạ của 2 công ty. Các bãi hạ đều là các đường hạ dài, bề ngang hẹp, hướng hạ cánh Đông Tây.

Sau khi hạ cánh xong có thể đi xe của công ty về khách sạn hoặc lên núi bay tiếp.


4-Bay bò:

Mùa bay ở đây là vào mùa khô từ tháng 10 - tháng 3 hàng năm, trời khô ráo, nắng cả ngày, trời xanh trong vắt, gió Tây thổi thẳng vào bãi đều như vắt chanh. Thermal từ 11h sáng tới 4-5h chiều đều tăm tắp.

Đỉnh núi ở bãi cất khá ngắn và thấp, tuy nhiên phi công có thể bay cặp vách và bay thermal đẩy từ thị trấn Puli vào khá êm ái.

Lên cao hơn 1000 ở đây là có thể bay gần vào vách núi phía sau để bắt thermal lên. Lúc này thermal núi sẽ ra tay, khá xóc mạnh và nhỏ. 

Bắt thermal lên cao ở đây xong, bạn có thể đi XC sang phía Tây Nam và Tây Bắc theo các dãy núi bao quanh Puli vẽ tam giác FAI hoặc out return. Trần mây trong mùa bay Puli có thể lên tới 2500-2700m trên đỉnh các ngọn núi cao.




5-Đi lại/di chuyển/retrieve 

Từ Hà Nội ta có thể bay tới Đài Bắc hoặc Cao Hùng, sau đó đi tàu hoặc bus tới Đài Trung khoảng 2-3 tiếng. Đài Trung cũng có sân bay nhưng hiện tại chưa có tuyến bay thẳng từ Hà Nội. Tốt nhất là bay tới Cao Hùng rồi đi bay Saijia, sau đó đi xe bus lên Puli bay tiếp rồi lên Taipei chơi rồi về, hoặc ngược lại.

Từ Đài Trung chỉ có thể đi xe bus tới Puli khoảng 40p. Google Maps hướng dẫn di chuyển bằng phương tiện công cộng ở Đài Loan cực tốt và chính xác.


6-Ăn ở/giải trí:

Nếu chỉ quan tâm tới bay dù thì ở ngay Puli có một số khách sạn hoặc hostel khá tiện đi lại ăn uống.

Hàng quán ở Puli cũng nhiều, trong khoảng 10 phút đi bộ có thể ăn đủ các loại đồ. Giá cả ở Đài Loan không quá đắt so với Việt Nam, đồ ăn dễ ăn và hợp khẩu vị, tôi đã thử mỗi ngày vào một quán khác nhau, sau đó gọi một món nào đó để ăn và lần nào cũng hài lòng.

Ở Puli nếu muốn đi tham quan thì có thể đi chơi hồ Nhật Nguyệt (Sun Moon Lake) hoặc đi suối nước nóng cùng một vài khu nghỉ dưỡng ở vùng núi.


7-Lưu ý:

-Điểm bay nằm ngay cạnh thành phố, lưu ý độ cao nếu không muốn hạ cánh trong thành phố với nhiều dây điện, khu dân cư và nhiễu động.

-Tôn trọng luật giao thông khi bay, dải soar ở đây không quá dài tuy nhiên vùng nâng khá rộng, nhường đường cho các phi công tandem.

-Bay inland khu vực nhiều núi cao thì nên tránh thời điểm gió to, tránh bay thấp. Các phi công chưa có nhiều kinh nghiệm bay thermal và xử lý collapse, nhiễu động không nên bay quá sâu vào các khu vực núi cao.

-Liên hệ với các công ty quản lý để đóng phí điểm bay, trình các loại bằng cấp, bảo hiểm (bắt buộc có, bảo hiểm du lịch cũng được) và ký giấy miễn trừ trước khi bay, cũng như được hướng dẫn về các khu vực được bay và các khu vực cần tránh.

bottom of page