top of page

TAM DUONG - LAI CHAU

1-Giới thiệu sơ bộ:

Điểm bay Tam Đường (https://goo.gl/maps/Hk6XgPngzf3TCxPw7) thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, nằm xã Sì Thâu Chải, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Từ khi được CLB Vietwings Hanoi tìm ra và đưa vào hoạt động (2017), Tam Đường trở thành điểm bay núi tốt nhất Việt Nam, với các kỷ lục Việt Nam liên tục được đập đi xây lại. Đây cũng là nơi tổ chức giải FAI CAT2 đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam: Putaleng XC Open 2019 và 2020, cũng như các sự kiện bay fun khác diễn ra hàng năm.

Phong cảnh núi non hùng vĩ, thermal mạnh, khu vực bay rộng, người dân thân thiện, dễ di chuyển, Tam Đường là điểm bay yêu thích của các phi công dù lượn ở Hà Nội.

Mùa bay tại Tam Đường bắt đầu từ khoảng tháng 11 cho tới tháng 3 hàng năm.



2-Điểm cất cánh

Điểm cất cánh Sì Thâu Chải được cải tạo năm 2019 nằm trong bản Sì Thâu Chải, với độ dốc tốt, tuy nhiên đường chạy ngắn và hẹp. Bãi cất hướng Nam, cao 1400m, chênh cao với sàn là 600-700m. Có đường bê tông đi ô tô tới đầu bản, sau đó các phi công có thể đi bộ qua bản hoặc đi xe ôm tới, quanh bãi có nhà chờ, toilet và có thể ở homestay trên bản cũng như mua đồ ăn của người dân.



3-Điểm hạ cánh:

Bãi hạ chính thức ở Tam Đường là sân vận động huyện. Bãi hạ to và rộng, ô tô ra vào được, tuy nhiên có các cột đèn, khán đài xung quanh, cũng như nằm trong thị trấn do vậy phải bay qua một khu vực có nhiều nhà cửa và dây diện. Khoảng cách từ bãi cất tới bãi hạ cũng khá xa, những ngày gió to, nhiều vùng sink, các phi công ít kinh nghiệm có nguy cơ không về được tới bãi hạ, phải hạ trên các thửa ruộng ở phía gần núi.

Nếu đi XC và không quay về được bãi hạ sân vận động, các phi công sẽ phải lựa chọn hạ cánh trên các triền núi, các thửa ruộng bậc thang, hoặc đồi chè. Vào mùa bay thì các khu vực này cũng khô ráo sạch sẽ, tuy nhiên hạ cánh trên các bãi hạ không bằng phẳng cần sự chính xác và bình tĩnh cao.


4-Bay bò:

Ở Tam Đường bạn có thể bay airborne checkin khá là đẹp. Bay cặp vách ở đây khá hiếm, chủ yếu là bay thermal.

Vào mùa bay, đây là nơi các phi công bay XC dọc theo dãy Hoàng Liên Sơn để lập các kỷ lục với sở trường là tam giác bẹt out return. Các tuyến bay phổ biến là đi sang thành phố Lai Châu, đi sang Tân Uyên, Than Uyên.

Thermal có thể lên từ sớm 10h30-11h00, tới trưa thermal sẽ mạnh và xóc, tại các vách núi đá, thermal khá dữ. Sau 14h00, thermal rộng và dễ chịu hơn. Trong một ngày đẹp trời, các đỉnh núi, các sườn núi đón nắng, đón gió đều có thể kích hoạt thermal liên tục.



5-Đi lại/di chuyển/retrieve

Từ Hà Nội, phi xe cá nhân lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sau đó đi qua Sapa 40km là tới Tam Đường. Nếu đi nhanh thì chỉ 5 tiếng đồng hồ là tới, trong đó có 260km cao tốc và 70km đường đèo núi.

Một lựa chọn khác là đi xe khách từ bến xe Mỹ Đình khoảng 8h tối và tới nơi lúc 3h sáng.

Xe lên núi ở đây chủ yếu là xe ôm với giá 100k lên tận bãi, và 20k để chở từ đầu bản Sì Thâu Chải vào bãi cất.



6-Ăn ở/giải trí:

Thị trấn Tam Đường ở ngay dưới chân núi là nơi các phi công thường lựa chọn. Có 2 khách sạn lớn là khách sạn Putaleng và Skygate, cùng nhiều nhà nghỉ nhỏ. Ở Tam Đường có các quán cafe, quán ăn đủ phục vụ nhu cầu.

Phi công cũng có thể lựa chọn nghỉ ở Sapa hoặc thành phố Lai Châu, tuy nhiên phải đi 40km đường đèo mỗi ngày để đi bay thì cũng mệt.


7-Lưu ý:

-Bay ở Tam Đường nên tránh những đợt gió Fohn mạnh, bay sẽ rất nguy hiểm.

-Bãi cất cánh nhỏ và ngắn, phi công cần có kỹ năng cất cánh và kiểm soát dù tốt.

-Phi công từ trình độ P3 trở xuống, các phi công ít bay thermal nên tránh bay vào khung giờ thermal mạnh (11h30 - 14h00).

-Không bay vào khu vực đèo Ô Quy Hồ, có airspace cũng như nhiễu động lớn.



8-Các contact hay dùng:

-Khách sạn Putaleng (chị Loan): 0347619888

-Xe khách Thế Anh: 0971568568

-Xe khách Ngân Hà: 0345262626

-Diêu (xe ôm, homestay trên núi): 0973064479

-Nghị (trưởng bản Sì Thâu Chải, nếu không gọi được xe ôm): 0393344615

bottom of page