top of page

SAIJIA - KAOHSIUNG - TAIWAN

1-Giới thiệu sơ bộ:

Cuối năm 2018, Tú Ngẫn rủ tôi đi thi đấu giải XC tại Saijia. Đây là một trong những giải đấu không phải CAT2 mà tôi vô cùng ấn tượng. Ấn tượng bởi chất lượng điểm bay ở đây, bởi chất lượng phi công tham dự giải, bởi con người, đồ ăn ngon cùng công tác tổ chức rất tốt.

Đảo Đài Loan có hai phần ba phía đông chủ yếu là vùng núi non hiểm trở thuộc năm dãy núi chạy từ phía bắc đến phía nam của đảo, trong khi phía Tây là các đồng bằng từ bằng phẳng đến lượn sóng thoai thoải - nơi sinh sống của hầu hết dân cư Đài Loan. Và ở các vùng giáp ranh giữa núi và đồng bằng này, đều có các điểm bay dù lượn. Nổi tiếng nhất là ở phía Hoa Liên, sau đó là Saijia và Puli là những điểm bay XC. Giải Taiwan XC League được tổ chức hàng năm với 4 giải đấu ở 4 điểm bay khác nhau.

Saijia nằm ở phía Nam đảo Đài Loan, cách thành phố Cao Hùng (Kaohsiung) 60km, khoảng 1-2 tiếng di chuyển. Điểm bay nằm ở sườn một ngọn núi thuộc một dãy núi dài khoảng vài chục cây số, hướng Tây là khu vực đồng bằng và dân cư. Tha hồ bay XC dọc núi muốn hạ đâu cũng được.

Thời gian tốt nhất để bay tại đây là từ tháng 10 tới tháng 3. Đây là mùa đông ở Nhật Bản và Hàn Quốc, do đó các phi công các nước này thường đổ tới Saijia, nơi có khí hậu ấm áp hơn để bay chơi cũng như tham gia giải Saijia XC.


2-Điểm cất cánh

Bãi cất cánh (https://goo.gl/maps/n7o9kxez67ePkNeE6) là 1 đỉnh núi phẳng, rộng mênh mông, được cải tạo để trải được tầm chục dù, có trồng cỏ, có nhà chờ, nhà vệ sinh, cống thoát nước, đường nhựa ô tô lên tận nơi.

Bãi cất cao hơn 400m, chênh cao so với sàn khoảng 300m, thường xuyên hoạt động tấp nập. Phi công có thể cất cánh theo hướng Tây, Tây Bắc và Tây Nam. Gió ở đây không quá mạnh và nếu mạnh thì cũng khó bay thermal vì thermal ở đây nhẹ, dễ bị dạt.

Bạn phải trả một khoản tiền phí để bay tại đây cũng như phải ký các giấy tờ liên quan tới miễn trừ trách nhiệm, trình thẻ bảo hiểm, bằng phi công cho ban quản lý bãi.


Bãi cất cánh rộng và phẳng

3-Điểm hạ cánh:

Bãi hạ cánh ở đây nằm ngay dưới chân núi, vô cùng rộng. Từ bãi cất bạn có thể nhìn rõ bãi hạ để điều khiển học viên bay và hạ cánh.

Hạ cánh xong đi xe lên bãi cất chỉ mất chục phút.


Bãi hạ cánh phẳng và rộng

4-Bay bò:

Ở đây bạn có thể bay airborne thoải mái, bãi cất và hạ rộng rãi sạch sẽ.

Gió ở đây thường là nhẹ, khô và nắng khiến thermal lên từ trưa tới chiều. Thermal ở đây khá nhẹ và êm, phù hợp cho người mới tập bay thermal. Nhược điểm là chênh cao thấp nên dễ oẳng. Nhưng oẳng sớm thì lại lên sớm được thôi.

Thermal tủ ở ngay phía trước bãi, từ bãi hạ bốc lên hoặc ở bên phải bãi cất nơi có 1 khe núi.

Bắt được thermal lên rồi ta có thể đi dọc dãy núi về phía Bắc vài chục km, về phía nam khoảng chục km. Phía Đông là dãy núi cao với đỉnh hơn 3000m, thông thường thì trần mây cũng không cao tới vậy. Phía Tây (trước mặt bãi cất) là vùng đồng bằng rộng mênh mông, gần đó có sân bay tư nhân nên cũng không nên phi ra quá xa.


Một ngày trời mù mà thermal everywhere

5-Đi lại/di chuyển/retrieve

Từ Việt Nam, chúng ta sẽ bay tới Cao Hùng thôi, có chuyến bay thẳng luôn, khứ hồi tầm 6 triệu. Visa Đài Loan có thể xin online trước trên mạng, 30 phút là có, in ra cầm đi kẹp vào hộ chiếu là xong. (Update: Từ tháng 11/2023, Đài Loan đã thay đổi chính sách miễn visa cho công dân Việt Nam).

Từ thành phố Cao Hùng đi vào Saijia phải qua thành phố Pingtung, ta có thể đi xe bus hoặc máu hơn thì đi taxi. Xe bus sẽ không tới thẳng bãi hạ cánh mà dừng ở đường lớn cũng như phải bắt hơi loằng ngoằng.

6-Ăn ở/giải trí:

Năm 2019 chúng tôi đi giải nên BTC lo đưa đón hàng ngày, chúng tôi lựa chọn ở Cao Hùng có nhiều chỗ vui chơi ăn ở hơn, giá cả cũng mềm khoảng 10$/1 đêm. Ở Đài Loan có rất nhiều người Việt Nam bạn có thể gặp ở khắp nơi nơi. Người Đài Loan cũng khá giống người Trung Quốc, đa số người lớn tuổi đều không biết nói tiếng Anh, do vậy giao tiếp bằng body language là bình thường.

Năm 2022, tôi và chú Kim quay lại Saijia và ở tại thành phố nhỏ Pingtung cách điểm bay 30km, hàng ngày đi taxi tới điểm bay cũng khá tiện.

Đồ ăn ở Đài Loan rất ngon và hợp khẩu vị người Việt Nam, hơn nhiều so với đồ Tàu. Đài Loan thì dùng tiếng Trung Quốc khá nhiều nên đi ngoài đường cũng hơi vất. Tuy nhiên ở Đài Loan có khá nhiều người Việt Nam sinh sống và làm việc, bạn có thể gặp khá nhiều người.

7-Lưu ý:

-Điểm bay phù hợp với phi công ở đủ các trình độ.

-Tôn trọng airspace và luật giao thông khi bay.

-Nếu đi XC, không nên chui quá sâu vào núi nếu không có thiết bị livetrack, ở đây núi thấp nhưng nhiều cây, cứu hộ rất mệt.

-Học một chút tiếng Trung nếu như muốn giao lưu với phi công địa phương, phần lớn họ không nói tiếng Anh.

-Hãy tham dự giải Taiwan Saijia XC Open, bạn chắc chắn sẽ thích.


Giải Taiwan PGXC Open

bottom of page