top of page

LINZHOU - CHINA

1-Giới thiệu sơ bộ:

Lâm Châu là điểm bay nổi tiếng nhất Trung Quốc, đây là một điểm bay được tổ chức và quy hoạch rất tốt, ở đây đã từng tổ chức Paragliding Worldcup cũng như rất nhiều giải đấu quốc tế khác và từng được đánh giá là điểm bay XC tốt nhất Trung Quốc. Tại đây bạn sẽ cất cánh từ một rặng núi dài cả trăm km, thuộc dãy núi Thái Hành Sơn (Taihang Shan) dài hơn 400km chạy từ Đông Bắc xuống Tây Nam. Không phận bay là dọc dãy từ Bắc xuống Nam khoảng 150km và hướng ra ngoài từ Đông sang Tây khoảng 30km. Điểm bay nằm ngay cạnh thành phố Lâm Châu, An Dương, Hà Nam, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 600km.

Điểm cất và hạ cánh đều được quy hoạch quy củ. Mặt cất cánh hướng Đông và nằm sâu trong lục địa nên ở đây có thể bay từ sớm. Các vách núi dựng đứng nên vùng lift khá rộng, ngay cả khi gió nhẹ.

Mùa bay tốt nhất tại đây bắt đầu từ khoảng tháng 4 cho tới tháng 10 hàng năm, gió nào cũng bay được trừ gió Tây. Thermal mạnh nhất là tháng 5 - 6, trần mây có thể lên tới 3000-4000m.


Điểm bay Linzhou

2-Điểm cất cánh

Tên chính thức là Linlü Mountain International Flying Site (https://goo.gl/maps/Kh11TocKQf1Mm2ck6), điểm cất cao 1200m, chênh cao 800m so với bãi hạ và đi từ dưới lên mất gần 1 tiếng.

Điểm cất cánh được xây dựng quy củ, có bãi đỗ xe, có nhà chờ xây dựng kiên cố, nhà vệ sinh. Bãi cất rộng rãi cất được vài chục dù một lúc.

Hướng cất cánh chủ đạo là hướng Đông, nhưng gió hơi xiên Nam Bắc vẫn cất tốt. Nếu gió Tây thì CLB chủ quản bãi không cho lên bay.


Bãi cất nhìn từ trên cao

3-Điểm hạ cánh:

Bãi hạ chính ở đây thì cực rộng, rộng như nước Trung Quốc (https://goo.gl/maps/d7muwV51uTBpqyvv6), đây cũng chính là trụ sở của CLB chủ quản Lâm Châu, nơi quản lý bãi cất bãi hạ ở đây.

Thực ra đi bay ở đây là bạn phải tới chỗ bãi hạ này trước để đăng ký bay và ký các giấy tờ miễn trừ, trình bằng cấp, mua vé xe lên núi sau đó mới lên bãi cất. Lần trước tôi đến đây thì chả có phi công bay đơn nào, toàn các phi công bay đôi của CLB Lâm Châu. Đây cũng là nơi đón khách để bay dịch vụ, hướng dẫn bay. Hôm nào trời đẹp gió tốt thì lên núi bay dù lượn, hôm nào không tốt thì bay trike. Ở đây có cả bay hangglider lẫn ultralight luôn, cơ sở vật chất thì tiện nghi đầy đủ ngon lành.

Nếu bay XC thì chỗ hạ cũng nhiều vô cùng, trừ khi bạn vào gần thành phố, còn thì ít dây diện, tiện đường đi lại.


4-Bay bò:

Ở đây nếu gió Đông tốt, bạn có thể bay cặp vách XC vài chục km.

Hôm chúng tôi bay ở đây trời khá mù, nhưng thermal vẫn lên khá tốt. Những ngày nắng khô thermal ở đây sẽ khá mạnh và rộng. Một số task PWC ở đây đã có vài phi công ném dù phụ trong 1 ngày. Thermal tháng 5-6 khoảng 5-7m/s. Các tháng khác khoảng 2-3m/s. Cơ bản là phù hợp với nhiều trình độ phi công.

Bài bay cơ bản ở đây là bay dọc núi, sau đó mở ra phía Đông để vẽ tam giác trăm km.


Chúng tôi bay trong ngày trời mù

Các phi công trong một task bay ra flatland

5-Đi lại/di chuyển/retrieve

Từ Việt Nam đến Lâm Châu, bạn có thể đi tàu hỏa khoảng 19 tiếng.

Nếu không thích tu tu xình xịch lâu đến thế thì đi máy bay thôi. Từ Hà Nội, bạn có thể bay tới Bắc Kinh, sau đó đi tàu cao tốc (3-6 tiếng) xuống Anyang (An Dương). Anyang cách Linzhou 50km, bạn có thể đi tiếp xe bus hoặc taxi.

Bạn cũng có thể bay tới Trịnh Châu (Zhengzhou), sau đó đi tàu sang Anyang thì nhanh hơn (1-2.5 tiếng). Xe bus từ Bắc Kinh và Zhengzhou cũng chạy tới Linzhou, nhưng khá ít chuyến, thường là phải chuyển ở Anyang.

Linzhou là một thành phố nhỏ, từ khách sạn bạn có thể gọi taxi tới CLB Linzhou, sau đó dùng xe lên núi của CLB.

Sau khi bay xong hạ xuống có thể đi nhờ xe hoặc gọi taxi để về, kể cả nếu đi XC.


6-Ăn ở/giải trí:

Ở Linzhou là lựa chọn tiện nhất. Đặt một khách sạn sau đó ăn uống lung tung quanh đó. Người dân ở Linzhou không nói quá nhiều tiếng Anh, nhưng google translate thì chạy.

Ngoài ra CLB Linzhou cũng có phòng cho khách ở tạm, nhưng xa khu trung tâm.

Những ngày xấu trời không bay được, bạn có thể đi tham quan khu du lịch Taihang Shan Mountain rộng vcđ ngắm núi ngắm non.


Đi chơi Taihang Shan

Đi chơi Taihang Shan 2

Đi chơi Taihang Shan 3

7-Lưu ý:

-Bay ở Linzhou thì không nên bay quá xa về phía Tây, là khu vực nhiều núi cao. Bay phía trước và phía trên dãy núi phía ngoài là an toàn nhất.

-Các phi công tới bay ở đây cần trình các bằng cấp, bảo hiểm cũng như ký miễn trừ và nộp tiền bãi, tiền xe lên núi cho CLB Linzhou.

-Tôn trọng airspace và luật giao thông khi bay, tránh bay và hạ cánh vào khu vực thành phố hay đường quốc lộ.


8-Các contact hay dùng:

-Linzhou Paragliding Club: http://www.linzhouclub.com/. Vào đây thì toàn tiếng Tàu thôi nhưng quan trọng nhất là có mấy cái số điện thoại của bạn Li Xiaomin add vào Wechat mà nói chuyện với nhau. Email của họ là linzhouclub@126.com nhưng cũng khá ít phản hồi.

bottom of page