top of page

SARANGKOT - POKHARA - NEPAL

Update: Điểm bay Sarangkot đã bị đóng cửa vào tháng 1/2023 sau khi sân bay quốc tế Pokhara khánh thành, các phi công địa phương có mở một điểm bay mới ở cách điểm bay cũ vài cây số, tuy nhiên do quá gần sân bay nên airspace rất giới hạn, chỉ phục vụ bay tandem cất cánh hạ cánh, không bay cao hơn bãi cất, không bay XC, không SIV. Thật đáng tiếc cho một thiên đường dù lượn!


1-Giới thiệu sơ bộ:

Pokhara được dân dù lượn đánh giá là một trong những nơi tốt nhất để bay dù lượn. Tới đây bạn sẽ bay dưới chân dãy Himalaya, tập bay mountain cùng với những mountain-born pilot người Nepal, nhìn ngắm quang cảnh hùng vĩ với những đỉnh núi tuyết sừng sững, tận hưởng văn hóa đặc sắc của người Nepal, học các khóa SIV trên mặt hồ Fewa, cũng như nếu rảnh chân thì làm vài cuốc leo núi.

Do nằm sâu trong lục địa, giữa những dãy núi cao, ít bị ảnh hưởng bởi gió mùa, Pokhara có thể bay quanh năm, miễn là trời không mưa.

Thời gian tốt nhất để bay tại đây là từ mùa xuân (cuối tháng 2 tới tháng 5) và mùa thu (tháng 9 tới tháng 11). Đây là thời điểm các phi công từ khắp nơi trên thế giới đổ tới đây.

Cuối tháng 2/2020, trước khi dịch Covid bùng lên, tôi đã có dịp tới Pokhara để tham dự giải PWC Asian Tour Nepal.


Các phi công bay tại PWC Nepal, đằng sau là đỉnh Fish Tail

2-Điểm cất cánh

Sarangkot (https://goo.gl/maps/4w2SU3PVzP7Mr9y77) là 1 đỉnh núi cao hơn 1500m, nằm bên bờ hồ Fewa. Tại đây ngoài bãi cất chính còn có một số bãi cất của các công ty tandem khác tổ chức. Các bãi cất đều nhộn nhịp dù tandem đi khách.

Bãi cất cánh Sarangkot hướng Tây Nam, cao hơn 1400m, chênh cao so với sàn khoảng 600m. Ở đây thường thì gió rất nhẹ và các phi công hay cất cánh với gió thermal lên từ rất sớm, với rất nhiều chim đại bàng ra khua khoắng cùng.

Bãi cất rộng thoải dễ cất cánh cho nhiều đối tượng phi công, có đường ô tô lên tận nơi, mọc cỏ tự nhiên rất đẹp. Trên bãi có nhà chờ, nhà vệ sinh cũng như quán nước. Bạn phải trả một khoản tiền nhỏ cho Hiệp hội thể thao hàng không Nepal để bay ở Nepal, cũng như phải có bảo hiểm có kèm tiền cứu hộ (có thể mua tại Pokhara).


Điểm cất cánh nhìn từ trên cao

3-Điểm hạ cánh:

Xung quanh bờ hồ Fewa có 3-4 bãi hạ có thể hạ được. Các bãi đều rộng rãi, trồng cỏ, gần đường ô tô tiện đi lại và có rất nhiều trẻ em Nepal cung cấp dịch vụ gập dù. Hạ cánh xong có thể đi taxi lên bãi cất hoặc đi xe khách/taxi về cùng với các phi công khác rất tiện.


Hạ cánh bên hồ Fewa

4-Bay bò:

Ở đây bạn có thể bay airborne thoải mái, bãi cất và hạ dễ dàng.

Gió ở đây thường là nhẹ, khô và nắng khiến thermal lên từ sáng đến chiều. Thermal tủ là mỏm núi ở ngay phía trước bãi, nếu là một ngày đẹp trời bạn có thể thấy các phi công tandem quay ầm ầm ở đây.

Bắt được thermal lên rồi ta có thể đi dọc núi Sarangkot về phía Tây, chơi chán rồi quay lại, hoặc đi về phía Bắc nơi có vách núi Green Wall nổi tiếng dựng đứng xanh lè. Lên được cao 5000-6000m, bạn có thể bay lên đỉnh Fish Tail hay Annapurna nếu không sợ lạnh.

Gió nhẹ nên ta cũng có thể bay vượt hồ Fewa sang phía Nam. Phía Đông bãi cất là thành phố Pokhara, tương lai sẽ có sân bay quốc tế Pokhara và airspace sẽ khá hạn chế.

Thermal ở Pokhara mạnh, vùng nâng rộng và khá dễ bay do gió nhẹ và không khí khô.



5-Đi lại/di chuyển/retrieve

Từ Việt Nam, chúng ta sẽ bay tới Kathmandu, thủ đô của Nepal. Do không có chuyến bay thẳng nên bạn có thể chọn transit tại Kuala Lumpur vài tiếng hoặc transit qua đêm tại Bangkok để đi quẩy cũng vui. Giá vé máy bay khứ hồi khoảng 10-15 triệu là hợp lý. Tổng thời gian bay + transit nhanh nhất tầm 10 tiếng.

Hạ cánh ở Kathmandu rồi bạn có thể xin visa du lịch ngay tại sân bay với giá 30$/30 ngày.

Từ Kathmandu tới Pokhara nếu đông người ta có thể thuê xe van chở được 6-7 người + dù, đi khoảng 6 tiếng đường đèo núi, giá khá hợp lý nhưng sẽ hơi mệt do phải di chuyển nhiều. Nếu ít người hơn bạn có thể lựa chọn đi xe bus du lịch, giá từ 15-25$/1 người tùy chất lượng xe.

Một lựa chọn khác là bay máy bay từ Kathmandu tới Pokhara trên những chiếc máy bay đời Tống bé tí cũ kỹ. Lựa chọn này khá thú vị nhưng tiềm ẩn rủi ro vì nếu trời mù là mấy con máy bay này nó sẽ không tìm đường được, flight delay tới cancel. Vé máy bay nội địa khá rẻ khoảng 100$ và bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng dãy Himalaya từ trên cao nếu ngồi gần cửa sổ.

Sau khi hạ cánh thì đi taxi từ sân bay về trung tâm Pokhara mất 15 phút là tới.

Tại Pokhara người ta đã quá quen với phi công dù lượn rồi, muốn lên núi, xuống núi, đi xc về, đều có taxi hết.


6-Ăn ở/giải trí:

Ở Pokhara có cả nghìn nhà nghỉ, khách sạn, resort với giá từ 5$/1 đêm/phòng khép kín cho tới vô cùng.

Xung quanh hồ Fewa là rất nhiều nhà hàng, quán bar, massage, các cửa hàng bán đồ leo núi, các loại tour leo núi, tour trải nghiệm văn hóa v.v…



7-Lưu ý:

-Các phi công trình độ từ P3 trở lên có thể tập thermal, active ở đây, tích giờ bay rất tốt, tuy nhiên nên thận trọng khi bay vào khung giờ giữa trưa (11h30 - 1h30).

-Tôn trọng airspace và luật giao thông khi bay, ở đây rất đông dù, với nhiều trình độ phi công.

-Nếu đi XC, tránh hạ cánh vào khu vực thành phố hay đường quốc lộ, tránh chui quá sâu vào núi nếu không có thiết bị livetrack.

-Mây ở vùng núi cao như Nepal phát triển rất nhanh, mưa giông cũng kéo tới nhanh không kém, khi bay hãy chú ý quan sát thời tiết, theo dõi dự báo và hạ cánh ngay nếu phát hiện các tín hiệu nguy hiểm hoặc thấy các dù khác đồng loạt hạ cánh.

-Nếu học các khóa SIV, hãy đăng ký trước nếu không sẽ kín lịch.

bottom of page