top of page

DAI TUE SITE - NAM DAN DISTRICT - NGHE AN

Điểm bay chùa Đại Tuệ tại núi Đại Huệ, Nam Đàn, Nghệ An là điểm bay mới được các phi công của CLB HKPB tìm ra và đưa vào bay khảo sát vào hè năm 2020.

Nghệ An nhìn từ trên cao


1. Giới thiệu sơ bộ: Chùa Đại Tuệ (https://goo.gl/maps/6K1imDQw2iMGmzWr6) nằm trên đỉnh cao nhất của dãy núi Đại Huệ dài khoảng 20km cao tầm 500m chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam tại Nam Đàn - Nghệ An, cách tp Vinh khoảng 20km đường chim bay, 40km đường chim đi bộ. Xung quanh núi phần lớn là đồng bằng, có một vài dãy núi khác cách khoảng 10km. Vào mùa hè từ tháng 6-8 hàng năm gió Lào thổi từ bển về nóng và khô vl khiến cho cả vùng đồng bằng xung quanh Nghệ An bốc thermal ngùn ngụt, trần mây ở đây tầm 1800-2000m là bình thường. Gió ở đây thường là gió Tây Nam hoặc Tây vào buổi sáng, chuyển sang Đông (gió biển) vào buổi chiều dập tắt ngóm các loại thermal trong phạm vi khá rộng, gió thường là to và khá to, có khi lên tới 30-40kmh.

Vị trí trên Google Maps

2. Điểm cất cánh: Hiện tại ở đây chưa có điểm cất cánh chính thức, mỗi ngày chúng tôi bay 1 bãi, các bãi này đều có đường ô tô lên tận nơi, hoặc phải đi bộ tầm 1-2 phút. Đặc điểm là bãi cất ngắn và nhỏ, đường chạy khùng khoằm, ít chỗ chuẩn bị dù, có nhiều cây gai xung quanh nếu mặc quần áo hở hang sẽ bị quẹt cho đầy người. Độ cao chênh lệch giữa bãi cất và bãi hạ khoảng 350-400m tuỳ bãi. Ở đây cất cánh gió thermal là chính nên bãi cất cứ có tí Nam là được. Dưới chân núi là 1 khu vực dân cư, doanh trại bộ đội lớn, là nguồn cung cấp thermal chính cho điểm bay cũng như là chỗ mua nước hoặc gọi xe đi về :))) (trên chùa cũng có bán nước nhưng đắt)

Bãi cất cánh

3. Bãi hạ: Bãi hạ chính thức là 1 sân rộng và dài nằm cạnh 1 doanh trại bộ đội. Ở đây doanh trại bộ đội nằm quanh núi nên ko phải ngại. Bãi hạ này đã được chủ nhà hiệp đồng nên hạ tẹt. Bãi dự phòng là 1 sân bóng cũng khá lớn nhưng xung quanh có dây điện. Ngoài ra 2 bên núi có rất nhiều cánh đồng trống, muốn hạ vào đâu thì hạ nhưng coi chừng ruộng mùa này ướt. Bản thân tôi ngày nào cũng đi XC nên cũng ko rõ mấy cái bãi hạ ra sao :))) nhưng trông xa thì cũng thấy hạ được.

Vãn cảnh chùa

4. Bay bò Ở đây mùa hè này chủ yếu là bay thermal và xc về phía Bắc. Bay ridge soaring cũng được nhưng soaring thì mùa này bay LT ngon hơn. Mùa Thu Đông có thể bay mặt Bắc ridge soaring hoặc bay xc về phía Nam.


Bay ở Đại Tuệ vào mùa hè, thường thì buổi sáng sẽ êm đềm, tầm 11h thermal bắt đầu lên và 12h thì thermal lên khá mạnh tầm 4. 5., kết hợp với gió to dần lên, nếu gió quá to thì bay phải active khá nhiều. Sau 13h thì gió Đông từ biển thổi tới và dập tắt ngóm thermal ở toàn bộ khu vực gần biển. Lúc này tại núi sẽ là gió Đông Nam khá to tầm 5-6 m/s, nếu ở trên trời thì có thể chuyển sang bay ridge soaring tới lui tại dãy Đại Huệ (tầm 10-15km) tới chán thì nghỉ.

Tuyến XC lý tưởng vào mùa hè


5. Đi lại/di chuyển/retrieve Từ HN có thể đi tàu hoả giường nằm vào Vinh, đi qua đêm tầm 6 tiếng rất nhàn và rất khoẻ, giá cũng ko đắt. Ngủ 1 giấc dậy ăn bánh mướt là lên núi bay được. Nếu máu thì có thể đi máy bay hoặc ô tô tuỳ hứng. Chiều về có thể đi tàu hoả tiếp hoặc đi máy bay mất tầm 1 tiếng, giá cao hơn tàu hoả 1 tí. Từ Vinh có thể đi taxi lên chùa hoặc đi với local pilot. Sau khi bay hạ cánh ở đâu cũng có thể đi nhờ người dân ra bắt xe bus về Vinh giá 30-35k/1 vé bus quá là rẻ hoặc máu thì đi taxi.

6. Ăn ở/giải trí Local pilot ở đây đều sống ở Vinh hết nên mình cũng ở Vinh (vì Nam Đàn chả có chỗ nào mà ở đâu). Vinh thì đầy chỗ ăn chơi nhảy múa chả có gì phải lo. Nếu vui thì đi Cửa Lò ăn lẩu cua ngon nhất Nghệ An

7. Lưu ý: - Điểm bay phù hợp với các phi công trình độ P4 trở lên, sẵn sàng chơi fullbar và active flying tốt. Hiện tại mặc dù mới chỉ bay khảo sát vài lần nhưng đã có 1 chân gãy và 1 dù phụ ném ở đây.

- Vào mùa hè thường là gió Lào to và rất to, lưu ý có khả năng bị đẩy ra sau núi và nhiễu động. - Điểm bay nằm ở rìa airspace của sân bay Vinh do vậy lúc bay không tiến quá xa về phía Đông. - Điểm bay thuộc diện đang bay khảo sát, đăng ký bay theo dạng invitation only.

bottom of page