top of page

CHU TAN KRA - SA THAY DISTRICT - KONTUM

1- Giới thiệu sơ bộ:

Núi Chư Tan Kra nằm ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kontum. Là một dãy núi chạy theo hướng Bắc Nam. Thời gian bay tốt nhất ở đây là từ tháng 12-tháng 4 dương lịch (mùa khô). Tháng 2-3 là tốt nhất với gió vừa phải, trần mây cao.



2 - Điểm cất cánh:

https://goo.gl/maps/xxpUYUmxsesPVH3K9. Bãi cất hướng Đông, cao 1020m, chênh với sàn khoảng 400m. Ở đây có thể cất cánh với gió Đông hoặc các gió khác nếu nhẹ do là mặt đón nắng buổi sáng. Nếu ngày dự báo có gió Tây thì nên cất trước 1h tránh đổi gió. Bãi cất nằm ở lưng chừng núi, có đường nhựa tới chân sau đó đường đất lên tận bãi.



3 - Điểm hạ cánh:

Cho đến đầu tháng 3/22 thì ở đây chưa có bãi hạ cánh chính thức. Đa số là hạ vào các sườn núi, các bãi trống hoặc là hạ XC, để có bãi hạ tốt rộng rãi an toàn các pc thường phải cắn thermal rồi mới ra đến bãi, gió ở các bãi hạ cũng khá lung tung, các tầng gió thay đổi liên tục. Đợt event này BTC đang cải tạo 2 bãi hạ cánh, 1 ở phía Đông Nam bãi cất, bãi này nằm cạnh khu vực đài tưởng niệm, bằng phẳng nhưng hơi nhỏ, hạ xong đi chết thôi mới lên đến bãi cất. 1 bãi nữa ở phía Đông Bắc bãi cất, cạnh đường lên núi, bãi này là một triền dốc khá rộng, tiện đi lại hơn.


4 - Bay bò:

  • Ở Chu Tan Kra chủ yếu là bay thermal xc. Các sườn núi thoải khó cặp vách. Thermal ở đây khá mạnh và rộng.

  • Các tuyến XC phổ biến như đi Charlie, đi Đắc Tô, đi Yaly, tam giác bẹt, tam giác vuông…

  • Khu vực bay trong giấy phép (hoặc không bị bắt) ở đây khá rộng, phía Đông bãi cất 25km tới thành phố Kontum, phía Bắc 30km lên tới Charlie, phía Nam 15km tới thủy điện Yaly, phía Đông Bắc 40km tới thị xã Đắc Tô.

  • Các khu vực phía Tây bãi cất >10km, Plei Cần, Ngọc Linh, hạn chế bay vào vì gần biên giới, nhạy cảm, hạ cánh có thể được gia nhập Red Team.

  • Thermal tủ: cất ra thì có ngay 2 tủ nằm trên đầu 2 bãi hạ, nếu ko bắt được thì hạ luôn, đại tiện :))) sau đó đến lượt các tủ khác như cầu (cũng cạnh 1 bãi hay được dùng làm chỗ hạ), thị trấn Sa Thầy, núi Chư Mom Ray, núi Charlie…




5 - Đi lại/retrieve:

Sân bay gần nhất là Pleiku, hạ cánh có thể đi xe bus (90k, 2 chuyến) hoặc đi taxi/xe dịch vụ về Sa Thầy (650k-700k). Từ Sa Thầy lên núi giá fix 250k/1 xe 7 chỗ max 5 người + dù, có xe ôm hình như 100k. Sau khi hạ cánh lung tung thì tự bắt xe về khách sạn (hoặc lên núi bay tiếp) giá cả thoả thuận hoặc đi nhờ xe. Hạ ở các khu vực xa thì đi về tốn tiền xe lắm :)))


6 - Ăn ở/giải trí:

Ở thị trấn Sa Thầy là gần nhất (cách bãi cất 11km), với các khách sạn Sơn Hạ, Đại Nam ở gần trung tâm, tiện ăn uống đi lại. Ở Kontum thì vui và nhiều đồ ăn hơn nhưng cách Sa Thầy 30km.


7 - Các lưu ý về an toàn bay:

  • Không nên bay khi gió to (thường dự báo gió 4m/s trở lên + gust 6-7m/s thì chúng tôi nghỉ, bay ko vui mà cũng ko bổ ích gì)

  • Nên tìm bãi hạ và chuẩn bị tinh thần hạ khi cách mặt đất tầm 300m, càng xuống thấp ở đây nếu vào khe gió càng xiết, các bãi hạ trong hõm sẽ có nhiễu động, nhiều tai nạn đã xảy ra ở đây khi các phi công hạ cánh trong vùng nhiễu động mạnh.

  • Các phi công trình độ P3 trở xuống, chưa tập active flying nhiều nên tránh bay vào những ngày gió to và tránh thời điểm thermal mạnh (11h30-1h30).

  • Các phi công đã bay từ 100h trở lên và 50h thermal trở lên, quen thuộc với collapse (cơ bản là trình độ P4 trở lên) có thể bay an toàn và phát huy được hết tiềm năng của điểm bay.



8 - Các contact hay dùng:

  • Đăng ký bay ngày thường: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfqObpIYTKh0HQvrKb7gh50QJpoBJUV_yAvBtI-EaqYCaFHaw/viewform

  • Khách sạn Sơn Hạ: 02603811179

  • Ông Xiêng (xe dịch vụ 7 chỗ Everest): 0327347611

  • Hỷ cho thuê xe tại Kontum (bán tải, 7 chỗ): 0905011459

Hy vọng các ace sẽ bay vui và an toàn tại điểm bay này.

*Ảnh ọt: Đi ăn trộm trên FB.

bottom of page