top of page

DA DEN SITE - NHA TRANG CITY


Nhìn thành phố Nha Trang từ bãi cất

1-Giới thiệu sơ bộ:

Hòn Dữ (https://goo.gl/maps/KBhjUxv7nBetbxgk8) là 1 dãy núi dài khoảng 15km có đỉnh cao nhất là 1250m, nằm ở phía Tây Bắc thành phố Nha Trang, cạnh đường QL1A, cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút di chuyển.

Điểm bay ở dãy núi Hòn Dữ là điểm bay dù lượn mới nhất được mở tại Nha Trang và hiện là điểm bay tốt nhất Nha Trang (do hai điểm tốt hơn là Khánh Vĩnh và Chín Khúc tạm thời đóng cửa). Điểm cất cánh ở trên một đỉnh núi thấp và khu vực bay là một thung lũng nhỏ cửa hướng ra phía Đông Nam nhìn thẳng về thành phố Nha Trang. Điểm bay này được đặt tên trên Xcontest là Đá Đen, Hòn Én hay Nha Trang.

Mùa bay tại đây bắt đầu từ khoảng tháng 1 cho tới tháng 8 hàng năm, gần như ngày nào cũng bay được. Bay an toàn nhất là những ngày gió Đông và gió Đông Nam không to quá. Thermal ngon nhất khả năng vẫn là mùa khô từ tháng 2 đến tháng 4.


Vị trí điểm bay

2-Điểm cất cánh

Hiện tại ở đây có 2 bãi cất, 1 bãi cao 600m và cất được gió Đông, gió Đông Nam, 1 bãi cao 500m và cất được thêm gió Đông Bắc. Tuy nhiên ở đây nếu các ông chủ máu thì có thể cải tạo thêm bãi để cất được cả 4 hướng gió.

Bãi cất rộng thoải dễ cất cánh cho nhiều đối tượng phi công, có đường đất nên đi ô tô 2 cầu, bãi cất hiện chưa được trải cỏ hay lưới. Chênh cao so với bãi hạ khoảng 500m.

Bãi cất dài nhưng ko quá dốc, khi cất cánh nếu không chạy đủ nhanh cho tới khi ra tới ngoài vực thì có thể bị rụng.


Bãi cất với đường chạy khá dài

3-Điểm hạ cánh:

Dưới chân núi có nhiều khu vực có thể hạ được. Bãi hạ chính (https://goo.gl/maps/ZK3hfCZi7hP3ow1q6) ở đây là 1 khu ruộng khô và rộng, tuy nhiên lại ở sâu trong thung lũng, có núi đồi và cây xung quanh. Hạ ở đây thì xe đón lên núi tiện và nhanh.

Một khu vực rộng hơn là ở chỗ đập nước (đang xây dựng) nhưng không sạch sẽ bằng.

Ngoài ra nếu gió to để an toàn hơn các phi công có thể hạ ở phía ngoài cửa thung lũng, ở đây có nhiều ruộng trống rộng rãi chỉ cần tránh một số đường dây điện dân sinh nhỏ, cạnh khu vực tái định cư nơi đỗ xe và có tiệm tạp hoá. (https://goo.gl/maps/SSCQG84KxTDSHsgJ9)


Bãi hạ cạnh khu dân cư

4-Bay bò:

Ở đây bạn có thể bay airborne thoải mái, bãi cất và hạ dễ dàng. 10 phút 1 phát.

Bạn cũng có thể bay cặp vách từ sáng tới chiều nếu gió Đông hoặc Đông Nam thổi từ biển vào khá đều và êm.

Thermal ở đây lên khá sớm do là mặt chiếu nắng buổi sáng, thung lũng phía dưới thấp có núi chắn nên nhiệt tích lại và kích hoạt liên tục. Thermal không quá mạnh, vùng nâng rộng và dễ bay. Nói chung là cứ tầm trưa mà cất ra thì chén dễ hơn.

Tuy nhiên do gần biển nên tới chiều gió biển thổi hơi ẩm vào sẽ dập tắt thermal sớm và chúng ta chỉ cặp vách được thôi.

Nếu bắt được thermal lên cao bạn có thể phi lên phía Bắc về Ninh Hoà, hoặc phía Tây về phía Khánh Vĩnh. Phía Nam xuống núi Chín Khúc, nơi chúng ta cũng có giấp phép bay cũng là một tuyến bay thú vị nhưng phải bay qua thành phố Nha Trang. Phía Đông bay ra biển thì ngược gió khá nhiều nên khả năng là khoai.


Đi Ninh Hòa

Đi Chín Khúc

Đi Khánh Vĩnh

5-Đi lại/di chuyển/retrieve

Từ tp Nha Trang chúng ta có thể taxi/xe riêng tới điểm hẹn ở khu tái định cư thôn Đắc Lộc (https://goo.gl/maps/jEJC4ZtRmNikch9r7), sau đó đi xe lên núi của điểm bay 100k/1 phát.

Hạ cánh XC thì bắt grab/xe khách về thôi :)))) còn hạ cánh bình thường mà chán bay quá thì chạy ra biển mà tập kite :)))


6-Ăn ở/giải trí:

Nha Trang thôi đi đâu mà nghĩ. Easy!

Sau này các ông chủ ở đây xây xong Rừng Mây Farmstay thì có thể chui vào ăn ở luôn cũng vui.


7-Lưu ý:

-Dãy núi Hòn Dữ khá gần biển, thermal ở đây không quá mạnh nhưng có nhiều nhiễu động nếu bay thấp do địa hình. Khi bay ở đây cần để ý tránh các vùng leeside sẽ nhiễu động và gây sink lớn. Nên bay vào những ngày gió Đông Nam sẽ dễ chịu hơn.

-Các phi công trình độ từ P3 có thể tập bay cặp vách và thermal, active ở đây, tích giờ bay rất tốt, tuy nhiên nên thận trọng khi bay vào khung giờ giữa trưa (11h30 - 1h30).

-Tôn trọng airspace và luật giao thông khi bay, tránh bay và hạ cánh vào khu vực thành phố hay đường quốc lộ.

-Liên hệ chủ bãi để báo bay và xe lên núi.


Nhìn từ bãi cất xuống có thể thấy rất nhiều chỗ hạ

8-Các contact hay dùng:

-Ken Do (cốp điểm bay): https://www.facebook.com/do.ken.9828

bottom of page